วันพุธที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555
วิชา การจัดประสบการณ์คณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย EAED 2204
เวลาเรียน 8.30 - 12.20 น.
ครั้งที่ 4
ขอบข่ายคณิตศาสตร์
จะเจาะจงแค่ขอบข่ายในส่วนของเด็กปฐมวัย เนื้อหาหรือทักษะ ( นิตยาิ ประพฤติกิจ . ๒๕๔๑ : ๑๔-๑๙) ดังต่อไปนี้
1. การนับ ( Counting )
- นับแบบปากเปล่า
- นับแบบต้องการรู้ค่าจำนวน
2. ตัวเลข ( Number ) เป็นสัญลักษณ์แทนค่าจำนวนและลำดับ ซึ่งสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์นั้นเรียกว่า "ฮินดูอารบิก" ใช้เพื่อสื่อสาร
3. การจับคู่ ( Matching ) จับคู่ตัวเลข ภาพ ที่มีค่าเท่ากับตัวเลขนั้น จับคู่จำนวนที่เท่ากัน
4. การจัดประเภท ( Classification ) กำหนดเกณฑ์ สำหรับเด็กๆให้ใช้เกณฑ์เดียว
5. การเปรียบเทียบ ( Comparing ) เพื่อให้รู้ค่า เช่น สั้น-ยาว หนัก-เบา กว้าง-แคบ
่
6. การจัดอันดับ ( Ordering ) จัดสิ่งของให้เป็นชุดๆตามคำสั่ง
7. รูปทรงและพื้นที่ (Shap and space ) มีปริมาณ ความจุ ความลึก
8. การวัด ( Measurement ) ต้องอาสัยเครื่องมือ พอวัดแล้วจะได้ค่า ได้จำนวนออกมา
9. เซต ( Set ) ต้องมีความสัมพันธืกันอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น เซตของขวัญปีใหม่ เวตครีมบำรุง
10. เศษส่วน ( Faction ) เศษหนึ่งส่วนสอง หรือ ครึ่ง เป็นฐานของเด็กที่จะทำไปสู่เรื่องของเศษส่วน จะให้เด็กได้รุ้เรื่องเศษส่วนโดยวิธีการแบ่ง เช่น แบ่งขนมปังครึ่งหนึ่งไปกิน หรือ 1 ชิ้นใน 2 ชิ้น
11. การทำตามแบบหรือลวดลาย ( Patterming ) รูปทรง ตัวเลข เส้น ฝึกให้เด็กฝึกฝนตามแบบและต่อให้สมบรูณ์
12. การอนุรักษ์หรือคงที่ด้านปริมาณ( Comservatioนธืระn) การที่เด็กๆจะบออกสิ่งต่างๆได้ว่าปริมาณเท่ากันแม้รูปร่างจะเปลี่ยนไป คือ เด็กได้ใช้เหตุผลประกอบการอธิบายได้ ซึ่งแสดงว่าเด็กถึงขั้นการอนุรักษ์แล้ว
อาจารย์ เยาวภา เดชะคุปต์
1. การจัดหลุ่มหรือเซต การจับคู่ 1:1
2. จำนวน 1-10 การฝึกนับ 1-10 จำนวนคู่ จำนวนคี่
3. ระบบจำนวน หรือ ชื่อของตัวเลข 1 = หนึ่ง 2 = สอง
4. ความสัมพันธ์ระหว่างเซต เช่น เซตรวม การแยกเซต
5. คุณสมบัติของคณิตศาสตร์จากการรวมกลุ่ม คือ การรวม การแยก
ุ6. ลับดับที่ การจัดเรียงลำดับ
7. การวัด
8. รูปทรงเรขาคณิต
9. สถิติและกราฟ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น