วันเสาร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2556

งานวิจัยเรื่องที่3  เรื่อง"การสร้างแบบทดสอบวัดความพร้อมทางการเรียนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย"

ผู้แต่ง คนึง  สายแก้ว


    การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างแบบทดสอบวัดความพร้อมทางการเรียนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบทดสอบเชิงรูปภาพ (Non Verdal Test) เพื่อวัดความพร้อมทางการเรียนคณิตศาสตร์สำหรับเด็กก่อนเข้าเรียนในชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สำหรับแบบทดสอบที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเพื่อทดสอบประสิทธิภาพในครั้งนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 360 ข้อ นำไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่างที่เป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จากโรงเรียนต่าง ๆ ที่สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการประถมศึกษาจังหวัดสุรินทร์ 9 โรงเรียน โดยทำการทดสอบเป็น 2 ครั้ง ในครั้งแรกทำการทดสอบนักเรียนจำนวน 20 คน เพื่อเป็นการทดสอบหาประสิทธิภาพของเครื่องมือ และหลังการทดสอบผู้วิจัยนำแบบทดสอบมาปรับปรุงแก้ไขเพื่อหาระดับความยากและค่าอำนาจจำแนกเป็นหลักในการพิจารณา และจากการทดสอบครั้งนี้ผู้วิจัยได้คัดเลือกข้อสอบไว้จำนวน 300 ข้อ จากนั้นนำไปทดสอบกับกลุ่มตัวอย่าง 120 คน หลังจากการทดสอบนำมาพิจารณาแก้ไขและนำไปทดสอบกับกลุ่มตัวอย่างเดิมอีก 20 คน เพื่อปรับปรุงแก้ไขแบบทดสอบเป็นครั้งที่สอง ปรากฏผลดังนี้ ได้จำนวนแบบทดสอบที่ใช้ได้จำนวน 240 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก 20% ถึง 80% ค่าความเที่ยงเท่ากับ .90 นำแบบทดสอบมาจัดทำเป็นแบบทดสอบมาตรฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยต่อไป




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น